สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ hongkrunan.in.th แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์วิชาวิทยาการคำนวณ
สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์ hongkrunan.in.th แหล่งการเรียนรู้ออนไลน์วิชาวิทยาการคำนวณ
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 แนวคิดเชิงคำนวณ
แนวคิดการหารูปแบบ
(Pattern Recognition)
การหารูปแบบเป็นทักษะการหาความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง แนวโน้ม และลักษณะ ทั่วไปของสิ่งต่าง ๆ โดยทั่วไปแล้วนักเรียนจะเริ่มพิจารณาปัญหาหรือสิ่งที่สนใจ จากนั้นอาจใช้ทักษะการแยกส่วนประกอบทำให้ได้องค์ประกอบภายในอื่น ๆ แล้วจึง ใช้ทักษะการหารูปแบบเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างองค์ประกอบเหล่านั้น หรือเป็นการหาความสัมพันธ์และระบุรูปแบบหรือโครงสร้างที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้น เพื่อดูความเหมือนหรือความแตกต่าง ช่วยให้สามารถใช้ความรู้ หรือประสบการณ์ที่มีอยู่เพื่อหาวิธีการแก้ปัญหาใหม่ได้อย่างรวดเร็ว
ตัวอย่างเช่น จากรูปนักเรียนจะเห็นเมาส์ที่มีรูปลักษณ์ภายนอกที่แตกต่างกัน แต่สังเกตว่ารูปแบบการใช้งานนั้นเหมือนกันกล่าวคือนักเรียนสามารถบังคับตำแหน่งตัวชี้ได้โดยการขยับเมาส์และใช้การกดหรือสัมผัสบนปุ่มเมาส์ในการระบุการกระทำอย่างไรก็ตามเมาส์ในรูปก็ยังมีความแตกต่างกันเช่นเมาส์บางแบบมีปุ่มมากกว่าแบบอื่นในขณะที่บางแบบสามารถใช้การสัมผัสในการสั่งงานได้
ตะวันขับรถยนต์ออกไปทำงานในตอนเช้าแต่พบว่ารถยนต์ของตนเองไม่สามารถเดินทางถึงที่ทำงานได้ ซึ่งตะวันคิดว่าปัญหาอาจมีสาเหตุมาจาก 2 ประเด็น ได้แก่ ยางแบนหรือน้ำมันรถยนต์ใกล้จะหมดหากตะวันใช้แนวคิดเชิงคำนวณเข้ามาช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจะสามารถแก้ปัญหาได้ ดังนี้
⭐จากประสบการณ์ของตะวันในแต่ละครั้งที่รถยนต์มีปัญหาจะต้องจัดการกับยางรถยนต์ที่แบนก่อนเป็นอันดับแรก
หากเรามองปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น ให้เป็นรูปแบบบางอย่างซึ่งคล้ายคลึงกับปัญหาอื่นๆ ที่เคยพบเจอมาแล้วได้ เราก็จะสามารถนำวิธีแก้ปัญหาที่คล้ายกันมาใช้แทนได้เลย เลือกประยุกต์ให้เหมาะกับการแก้ปัญหานั้นๆ ได้ด้วย แล้วการแก้ปัญหาก็จะรวดเร็วขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นตามมา
ตัวอย่างเช่น
การจัดตู้เสื้อผ้าให้สะดวกต่อการหยิบใช้
นักเรียนจะต้องหัดแยกประเภทของเสื้อผ้าให้ได้ก่อนว่า
1.เป็นเสื้ออยู่บ้านหรือเสื้อนักเรียน
2.เป็นกางเกงอยู่บ้านหรือกางเกงนักเรียน
3.แยกตามสีตามความชอบในการหยิบมาสวมใส่
4.เสื้อแต่ละตัวต้องพับอย่างไรและเก็บอย่างไรในตู้เสื้อผ้า
⭐⭐⭐⭐⭐